อีกหนึ่งความน่าตื่นเต้นที่ยากจะคาดเดาของการแข่งขัน America’s Cup ก็คือ การขับเคี่ยวกันของเรือใบ 2 ลำ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือชัยชนะ โดยเฉพาะเมื่อเรือที่ผ่านการออกแบบด้วยเทคนิคเฉพาะปะทะเข้ากับลมและน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยทางสภาพอากาศที่ควบคุมได้ยาก ยิ่งช่วยเพิ่มสีสันให้การแข่งขันน่าสนใจขึ้นไปอีก

.

ทีมของ Ben Ainslie Racing (BAR) เป็นหนึ่งใน 5 ทีมที่ได้เข้าร่วมแข่งขันใน America’s Cup เป็นทีมสัญชาติอังกฤษ ที่รวมเอาบรรดาคนมากประสบการณ์ และมีฝีมือเข้ามาอยู่ด้วยกัน ทั้งลูกเรือ ดีไซเนอร์ รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค เพราะทุกคนล้วนมีเป้าหมายเดียวกัน คือ คว้ารางวัลกลับบ้าน นั่นหมายความว่า พวกเขาต้องไม่กลับบ้านมือเปล่า เพราะหากได้รางวัลนี้มาจะนับเป็นรางวัลแรกตั้งแต่ปีค.ศ.1851 นับตั้งแต่ที่ Isle of Wight เคยได้รางวัลมา

.

ทีม BAR นำทีมโดย Sir Ben Ainslie ดีกรีแชมป์เหรียญทองโอลิมปิก ซึ่งเคยอยู่ทีม US และชนะรางวัล America’s Cup ครั้งที่ 34 มาก่อน โดย Ben Ainslie ได้เล่าถึงอุปสรรคในการแข่งขันครั้งนี้ว่า เป็นความท้าทายทั้งในแง่ของกีฬา และอุปสรรคทางเทคนิค

.

ในช่วงกลางปี 2014 ทีม BAR ใช้เวลาทั้งหมด 2 ปีครึ่งไปกับการดีไซน์ ประเมินผล และตรวจสอบปีกฟอยล์ของเรือคาตามารันความยาว 62 ฟุต แต่เนื่องจากยังไม่ได้รับอนุญาตให้เริ่ม launch เรือคลาส AC62 จึงจำเป็นต้องทดสอบดีไซน์และวิเคราะห์ทุกอย่างกับโมเดลที่มีสเกลเล็กลงมาจากเรือ AC62 รวมถึงทดสอบกับเรือ AC45 เพื่อใช้กับการแข่งขันในรอบพรีลิมมินารีระหว่างปี 2015-2016

.

โดยในการแข่งขัน America’s Cup ครั้งนี้ แต่ละทีมจะต้องสร้างเรือให้เสร็จพร้อมแข่งในเดือนมกราคม ปี 2017 และต้องเป็นเรือที่ได้มาตรฐาน ต้องไม่มีข้อผิดพลาดทางเทคนิคเด็ดขาด Ben Ainslie จึงเลือกใช้ซอฟต์แวร์ NX และ Teamcenter เข้ามาเป็นตัวช่วย

.

สำหรับทีม BAR แล้ว การทำความเข้าใจหลักพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ (Computational Fluid Dynamics: CFD) นับเป็นส่วนสำคัญใน Design Process และเพื่อให้การออกแบบเป็นไปอย่างสมบูรณ์ที่สุด จึงต้องดีไซน์และประเมินผล shape ที่ออกแบบมาให้เสร็จเร็วและมีความคงที่ที่สุด ซึ่ง NX ช่วยในส่วนนี้ได้มาก เพราะปกติแล้ว การสร้างแบบจำลอง (Geometry) ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง แต่เมื่อได้ NX เข้ามาช่วย ทำให้ลดเวลาเหลือเพียง 20 วินาทีเท่านั้น

.

ซึ่ง NX ช่วยให้สามารถสร้างแบบจำลองได้แบบอัตโนมัติ ทำให้สามารถสร้างแบบจำลองในรูปแบบที่ต่างกันได้นับพันรูปแบบในเวลาเพียงคืนเดียวเท่านั้น ซึ่งนับว่า NX ช่วยให้คนในทีมบริหารเวลาการทำงานได้อย่างคุ้มค่า โดยไม่ตกหล่นส่วนใดไป ทั้งยังมีเวลามาใส่ใจกับงานดีไซน์ได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุดอีกด้วย

.

นอกจากนี้ NX ยังช่วยให้การทำงานร่วมกันระหว่างผู้เข้าแข่งขัน และทีมวิศวกรง่ายขึ้น ซึ่งประสบการณ์ในการทดสอบเรือครั้งแรก ย่อมมีส่วนช่วยให้ผู้แข่งขัน รู้ว่าควรพัฒนาส่วนใดต่อไปในการทดสอบครั้งที่สอง ซึ่งทีมดีไซน์ก็สามารถปรับแก้ไขได้ตามความต้องการในรูปแบบของชิ้นงาน 3D ได้ทันที

.

ผู้อำนวยการทางเทคนิคของทีม BAR เองก็ชื่นชอบ NX และมองว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยตอบโจทย์ความต้องการของทีมได้ ช่วยให้งาน CAD ง่ายขึ้น และส่งต่อไปยัง process ของงาน CAM ได้สะดวก ทั้งยังเป็นโปรแกรมที่เชื่อถือได้ และเป็นมิตรกับผู้ใช้งานอีกด้วย ช่วยให้ทีมดีไซน์นำโมเดลที่ออกแบบใน NX ออกมาใช้งานต่อได้อย่างง่ายดายใน 6 สัปดาห์หลังจากนั้น

.

ยิ่งไปกว่านั้น NX ยังช่วยให้ดีไซเนอร์ทำงานสะดวกขึ้น เพราะสามารถถ่ายทอดสิ่งที่คิดไว้ในหัวออกมาในรูปแบบของแบบจำลอง Parametric ได้ตรงตามที่คิดไว้ โดยเฉพาะเมื่อดีไซเนอร์ต้องการถ่ายทอดรูปแบบที่ต้องการในเวลาอันรวดเร็ว และกลับมาพิจารณาตัวแบบที่ร่างไว้เมื่อถึงขั้นตอน Design Process ก็สามารถทำได้ไม่ยาก และยังสามารถปรับคอนเซ็ปต์ที่วางไว้ในช่วงแรกได้ก่อนที่จะสร้างออกมาเป็นแบบจำลองโดยใช้เวลาในการแก้ไขดีไซน์ใหม่ในเวลาที่น้อยที่สุด นอกจากนี้ ยังสามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ตัวอื่นได้สะดวก โดยป้อนข้อมูลจากโปรแกรมอื่นเข้าไปใน NX ได้อย่างง่ายดาย

.

การออกแบบเรือ จะต้องคำนึงถึงผู้เล่นเป็นหลัก ให้ผู้เล่นเกิดความเชื่อมั่นในเรือที่นำลงแข่ง เพื่อให้สามารถกำหนดแผนการแข่งขันจนได้ชัยชนะในที่สุด

.

โดยหน้าที่ของดีไซเนอร์ คือการวิเคราะห์ชิ้นส่วนทุกชิ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ได้มากที่สุด ซึ่งสามารถใช้ NX ช่วยในการวิเคราะห์ได้แบบอัตโนมัติและครบถ้วน ด้วย Solvers หรือตัวคำนวณข้อมูลการวิเคราะห์ทางวิศวกรรมในรูปแบบ Finite Element Analysis (FEA) ที่ช่วยเร่งให้กระบวนการวิเคราะห์ทั้งหมดรวดเร็วขึ้น เรียกได้ว่าแต่ละลูปของ FEA นั้น สามารถเสร็จเรียบร้อยได้ภายใน 1 นาทีเท่านั้น จากนั้น ผลการวิเคราะห์จะถูกส่งเข้าไปใน sheet ที่ลิงก์เข้ากับ Teamcenter นับว่าการสร้างข้อมูลจำนวนมาก และการสร้าง Simulation ได้ก่อนที่จะมีการคอนเฟิร์ม dimension ต่างๆ รวมถึงก่อนที่กระบวนการออกแบบจะเสร็จสิ้น ช่วยลดเวลาการทำงานลงไปได้มาก

.

ซึ่งการนำผลการวิเคราะห์ FEA มาใช้ร่วมกับข้อมูลที่ได้จากระบบเซนเซอร์ขณะทดสอบเรือสำหรับแข่ง ช่วยให้ดีไซเนอร์สามารถตัดสินใจ และกำหนดกลยุทธ์ขณะแข่งขันได้ดีขึ้น มั่นใจมากขึ้น บาลานซ์ระหว่างปัจจัยด้านความปลอดภัย และศักยภาพของตนขณะแข่งได้ดีขึ้น

.

กฎของการแข่งขัน America’s Cup ค่อนข้างครอบคลุมในหลายด้าน ซึ่งทีมที่เข้าแข่งขัน รวมทั้งทีม BAR จะต้องมีเอกสารชี้แจงให้ทางคณะกรรมการ เพื่ออธิบายถึงรายละเอียดของวัสดุที่ใช้ และกระบวนการในการผลิตเรือสำหรับเข้าแข่งขัน ทีม BAR จึงเลือกใช้โปรแกรม Teamcenter เข้ามาช่วยในส่วนนี้ เพื่อให้การทำงานราบรื่นขึ้น ลดการทำงานแบบ manual และลดการใช้กระดาษสำหรับงานเอกสารโดยไม่จำเป็น แล้วเปลี่ยนมาใช้กระบวนการทางดิจิทัลแทน

.

โดยใช้ Teamcenter เพื่อควบคุมกระบวนการพัฒนาโปรดักส์ตลอดทั้งกระบวนการ ตั้งแต่ในส่วนงาน CAD ไปจนถึงงาน simulation ตั้งแต่การร่างภาพดรอว์อิง ตลอดจนกระบวนการผลิต และติดตั้ง เพื่อสร้าง Design Profile ของเรือที่จะนำเข้าแข่งขัน โดยมีข้อมูลที่อัพเดทตลอดเวลา ส่งต่อให้กับคณะกรรมการในการแข่งขัน ซึ่งช่วยให้เกิดความคล่องตัวในด้านข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้สำหรับแข่งขัน หากเกิดกรณีที่มีการเปลี่ยนตัวผู้เข้าแข่งขันหรือกรรมการกะทันหัน ก็สามารถส่งต่อข้อมูลทุกอย่างที่จำเป็นต้องใช้ในการแข่งขันให้กับคณะกรรมการได้ทันเวลา

.

เป้าหมายระยะยาวของทีม BAR คือ การใช้ Teamcenter ผ่านโน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต และโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ทีมซัพพอร์ต และทีมที่ดูแลด้านการผลิต สามารถกรอกข้อมูลเกี่ยวกับชิ้นส่วนที่ต้องใช้ในการผลิต รวมไปถึงข้อมูลหลังทำการทดสอบเรือได้สะดวก ที่สำคัญคือสามารถติดตามข้อมูลของเรือที่นำเข้าแข่งขันได้ง่ายขึ้น สามารถตรวจสอบได้ทันทีว่ามีชิ้นส่วนไหนที่จำเป็นต้องซ่อมแซมบ้าง เพื่อให้สะดวกต่อทีมงานที่รออยู่บนฝั่ง หลังจบการแข่งขัน

.

NX นับเป็นตัวช่วยให้ทีม BAR สามารถทำงานร่วมกับ supplier และผู้ผลิตเรือได้อย่างราบรื่น และลดการสร้างขยะได้ด้วยกระบวนการผลิตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสามารถจัดการกับชิ้นส่วนเรือหลังจบการแข่งขันได้เป็นอย่างดี รู้ว่าชิ้นส่วนใดควรนำไป re-use หรือ recycle เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากที่สุด ซึ่งนี่นับเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่สำคัญของทีม BAR

.

ด้วยความที่ NX ช่วยให้ทีมดีไซน์ถ่ายทอดไอเดียออกมาเพื่อการใช้งานจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบ และยังตอบโจทย์การทำงานของทีมวิศวกรและทีมดีไซน์ได้เป็นอย่างดี ทีม BAR จึงเชื่อมั่นในซอฟต์แวร์ NX เป็นอย่างมาก ทั้งยังประทับใจในทีมซัพพอร์ตของ Siemens ที่ช่วยเหลือในทุกขั้นตอนเป็นอย่างดีอีกด้วย

.

ติดต่อขอใบเสนอราคา, DEMO หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

02-079-1814 กด 1

inbox : http://m.me/HSSTfanpage

LINE@: https://line.me/R/ti/p/@vti0035r

https://hitachisunway-thailand.co.th